Công việc của kế toán khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình, hình thức sở hữu, giải thể, chấm dứt hoạt động của đơn vị kế toán theo Luật kế toán 2015

Công việc của kế toán khi chia, tách theo Luật kế toán 2015

Luật kế toán 2015 mới được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2017, thay thế hoàn toàn Luật kế toán 2003, với nhiều điểm mới. Kế toán thuế Centax xin chia sẻ Quy định về Công việc của kế toán khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình, hình thức sở hữu, giải thể, chấm dứt  hoạt động của đơn vị kế toán theo Luật kế toán 2015

1. Công việc kế toán trong trường hợp chia đơn vị kế toán

Điều 43 Luật kế toán 2015 quy định công việc kế toán trong trường hợp chia đơn vị kế toán như sau:

1. Đơn vị kế toán bị chia thành các đơn vị kế toán mới phải thực hiện các công việc sau đây:

a) Khóa sổ kế toán, kiểm kê tài sản, xác định nợ chưa thanh toán, lập báo cáo tài chính;

b) Phân chia tài sản, nợ chưa thanh toán, lập biên bản bàn giao và ghi sổ kế toán theo biên bản bàn giao;

c) Bàn giao tài liệu kế toán liên quan đến tài sản, nợ chưa thanh toán cho các đơn vị kế toán mới.

2. Đơn vị kế toán mới được thành lập căn cứ vào biên bản bàn giao mở sổ kế toán và ghi sổ kế toán theo quy định của Luật này

2. Công việc kế toán trong trường hợp tách đơn vị kế toán

Điều 44 Luật kế toán 2015 quy định về Công việc kế toán trong trường hợp tách đơn vị kế toán như sau:

1. Đơn vị kế toán bị tách một bộ phận để thành lập đơn vị kế toán mới phải thực hiện các công việc sau đây:

a) Kiểm kê tài sản, xác định nợ chưa thanh toán của bộ phận được tách;

b) Bàn giao tài sản, nợ chưa thanh toán của bộ phận được tách, lập biên bản bàn giao và ghi sổ kế toán theo biên bản bàn giao;

c) Bàn giao tài liệu kế toán liên quan đến tài sản, nợ chưa thanh toán cho đơn vị kế toán mới; đối với tài liệu kế toán không bàn giao thì đơn vị kế toán bị tách lưu trữ theo quy định tại Điều 41 của Luật này.

2. Đơn vị kế toán mới được thành lập căn cứ vào biên bản bàn giao mở sổ kế toán và ghi sổ kế toán theo quy định của Luật này.

3. Công việc kế toán trong trường hợp hợp nhất các đơn vị kế toán

Điều 45 Luật kế toán 2015 quy định về Công việc kế toán trong trường hợp hợp nhất các đơn vị kế toán như sau:

1. Các đơn vị kế toán bị hợp nhất thành đơn vị kế toán mới thì từng đơn vị kế toán bị hợp nhất phải thực hiện các công việc sau đây:

a) Khóa sổ kế toán, kiểm kê tài sản, xác định nợ chưa thanh toán, lập báo cáo tài chính;

b) Bàn giao toàn bộ tài sản, nợ chưa thanh toán, lập biên bản bàn giao và ghi sổ kế toán theo biên bản bàn giao;

c) Bàn giao toàn bộ tài liệu kế toán cho đơn vị kế toán hợp nhất.

2. Đơn vị kế toán hợp nhất phải thực hiện các công việc sau đây:

a) Căn cứ vào biên bản bàn giao, mở sổ kế toán và ghi sổ kế toán theo quy định của Luật này;

b) Tổng hợp báo cáo tài chính của các đơn vị kế toán bị hợp nhất thành báo cáo tài chính của đơn vị kế toán hợp nhất;

c) Nhận, lưu trữ tài liệu kế toán của các đơn vị bị hợp nhất.

4. Công việc kế toán trong trường hợp sáp nhập đơn vị kế toán

Điều 46 Luật kế toán 2015 quy định về Công việc kế toán trong trường hợp sáp nhập đơn vị kế toán như sau:

1. Đơn vị kế toán bị sáp nhập vào đơn vị kế toán khác phải thực hiện các công việc sau đây:

a) Khóa sổ kế toán, kiểm kê tài sản, xác định nợ chưa thanh toán, lập báo cáo tài chính;

b) Bàn giao toàn bộ tài sản, nợ chưa thanh toán, lập biên bản bàn giao và ghi sổ kế toán theo biên bản bàn giao;

c) Bàn giao toàn bộ tài liệu kế toán cho đơn vị kế toán nhận sáp nhập.

2. Đơn vị kế toán nhận sáp nhập căn cứ vào biên bản bàn giao ghi sổ kế toán theo quy định của Luật này.

5. Công việc kế toán trong trường hợp chuyển đổi loại hình hoặc hình thức sở hữu

Điều 47 Luật kế toán 2015 quy định về Công việc kế toán trong trường hợp chuyển đổi loại hình hoặc hình thức sở hữu như sau:

1. Đơn vị kế toán được chuyển đổi loại hình hoặc hình thức sở hữu phải thực hiện các công việc sau đây:

a) Khóa sổ kế toán, kiểm kê tài sản, xác định nợ chưa thanh toán, lập báo cáo tài chính;

b) Bàn giao toàn bộ tài sản, nợ chưa thanh toán, lập biên bản bàn giao và ghi sổ kế toán theo biên bản bàn giao;

c) Bàn giao toàn bộ tài liệu kế toán cho đơn vị kế toán sau chuyển đổi.

2. Đơn vị kế toán sau chuyển đổi căn cứ vào biên bản bàn giao mở sổ kế toán và ghi sổ kế toán theo quy định của Luật này.

6.  Công việc kế toán trong trường hợp giải thể, chấm dứt hoạt động, phá sản

Điều 48 Luật kế toán 2015 quy định về Công việc kế toán trong trường hợp giải thể, chấm dứt hoạt động, phá sản như sau:

1. Đơn vị kế toán bị giải thể hoặc chấm dứt hoạt động phải thực hiện các công việc sau đây:

a) Khóa sổ kế toán, kiểm kê tài sản, xác định nợ chưa thanh toán, lập báo cáo tài chính;

b) Mở sổ kế toán theo dõi các nghiệp vụ kinh tế, tài chính liên quan đến việc giải thể, chấm dứt hoạt động;

c) Bàn giao toàn bộ tài liệu kế toán của đơn vị kế toán bị giải thể hoặc chấm dứt hoạt động sau khi xử lý xong cho đơn vị kế toán cấp trên hoặc tổ chức, cá nhân lưu trữ theo quy định tại Điều 41 của Luật này.

2. Trường hợp đơn vị kế toán bị tuyên bố phá sản thì Tòa án tuyên bố phá sản chỉ định người thực hiện công việc kế toán quy định tại khoản 1 Điều này.

Mời các bạn tham khảo thêm: Quy định về kiểm tra kế toán theo Luật kế toán 2015

Tags: